Thứ Bảy, 27 tháng 9, 2014

Chuyện nọ xọ chuyện kia (4)



1.Sáng nay, vợ dạy buổi cuối cùng trước lúc nghỉ hưu, tiết trả bài viết số 1. Đúng chương trình thì tuần sau mới trả, đôn lên trả bài trước, như lời bà xã: ‘cho trọn vẹn công việc, ba mươi năm còn cố được thì một tuần, vài buổi có là chi”.
Vợ mình sinh đầu tháng 9 nên phải công tác trọn tháng, đúng 1/10 mới nghỉ hưu. Các ngành khác ít ra cũng được nghỉ từ 3 đến 6 tháng, thậm chí cả năm, hưởng 100% lương, còn ngành Giáo dục “vắt cho sạch giọt nước cuối cùng”, nghĩ cũng bạc!
 Ấy vậy mà có người đòi tăng tuổi nghỉ hưu của phụ nữ cho “bình đẳng” với nam giới. Mình nghĩ những người đòi quyền ấy thuộc loại “ngồi mát ăn bát vàng”, chứ trực tiếp giảng dạy, trực tiếp lao động thử xem. Có lần uống cafê “tám” về đề tài ấy, mình nói: “Cứ cho những người ấy xuống cuốc mỏ thử thách 10 ngày. Làm được như công nhân thì cho tại vị đến 60 tuổi”. Nguyệt, cô giáo dạy mầm non mới ra trường, nói: “Em nghĩ nếu những người ấy làm nghề cuốc mỏ e rằng chưa đến 40 tuổi đã đòi nghỉ hưu”.
Buổi trưa, vợ mình đang nấu cơm thì hai đứa con ở thành phố gọi điện về hỏi mình “tâm trạng má như thế nào?”. Mình bảo “trên đời này có phải mình má về hưu đâu, ai chẳng thế”. Chúng nó phân bua vì hỏi như vậy là thấy nhiều người về hưu có “tâm trạng”. -“Đó là những người có bổng lộc, không trực tiếp lao động, còn nói như má các con từ giờ trở đi buổi trưa được ngủ thẳng giấc, tối thoải mái xem phim, khỏi lăn tăn gì về giáo án và những xấp bài chưa chấm”.
Thời gian rảnh vợ mình thường lên mạng đọc báo. Cách đây mấy hôm, vợ mình nói: “Em về hưu thế là còn may mắn, được hưởng 75%, mỗi năm công tác dư ra được tính nửa tháng lương, quan trọng hơn là Bảo hiểm xã hội chỉ lấy trung bình cọng 5 năm cuối làm căn cứ tính tỷ lệ lương hưu, còn anh như cách tính mới của Bảo hiểm xã hội đang trình Quốc hội thì thiệt thòi nhiều”.
2. Nói đến lộ trình cải cách lương hưu Bảo hiểm xã hội (BHXH) đề xuất Quốc hội bắt đầu thực hiện từ năm 2018, mình băn khoăn mấy lẽ sau:
- BHXH trình Quốc hội nguy cơ “vỡ quỹ lương hưu”. Sao thế nhỉ? Từ khi đất nước thống nhất cho đến nay tỷ lệ nộp tiền bảo hiểm như vậy, trả lương hưu như vậy sao lại “vỡ quỹ lương hưu’? Không thể nói “thu ít chi nhiều được”,  quyết sách chiến lược về BHXH cấp Nhà nước là dài hạn, vậy những chuyên gia về BHXH rồi Bộ Tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và xã hội trước đây tính toán ra sao? Thiết lập công thức thế nào mà “có nguy cơ vỡ”? Rồi tiền đóng bảo hiểm xã hội chẳng lẽ nằm im trong két sắt 100%? Hay việc “đầu tư” của ông BHXH vào lĩnh vực nào đó bị thua lỗ dẫn đến vỡ quỹ lương hưu? Chuyện này có “trời” mới biết, cái loại cóc nhái mới nhảy lên làm người như mình thì chỉ biết nghiến răng, kêu ộp oạp khi ngứa họng vì thời tiết chuyển mùa mà thôi.
- Kể ra cái anh BHXH cũng lắm mẹo. Trình Quốc hội tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động không xong vì vi phạm luật thì anh ta lách luật. Và theo cách tính của BHXH thì chắc chắn đời sống của người hưởng lương hưu từ năm 2018 có bước thụt lùi rất lớn; theo như tính toán của một số đại biểu Quốc hội là khoảng 10% trong khi nền kinh tế nước ta tăng trưởng đều, lạm phát được khống chế?!
Mấy lẽ thắc mắc mình cố tìm lời giải mà không thể. Đọc báo in, báo mạng vẫn không rõ nguyên nhân. Mà rõ sao được khi ông BHXH cố tình bưng bít. Để chống tiêu cực, tham nhũng, xây dựng xã hội công bằng, văn minh Đảng ta đã nêu khẩu hiệu: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nếu được, có lẽ cũng cần bổ sung thêm : “Công chức biết, công chức bàn, công chức làm, công chức kiểm tra”. Không biết ngọn ngành thì đành ấm ức, nghe theo phán quyết Quốc hội thôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét