Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

GÀ RỪNG VÀ CÁO

          
              Gà rừng đậu trên cây. Cáo đi tới gần bảo:
            - Chào anh bạn gà bé bỏng của tôi! Vừa nghe thấy tiếng gáy lảnh lót của anh bạn, tôi liền đến thăm bạn ngay.
            - Cảm ơn lời lẽ chân tình của chị - gà rừng trả lời.
Cáo giả vờ không nghe thấy, nói:
            - Anh bạn nói gì thế? Tôi không nghe thấy gì. Anh bạn gà rừng bé bỏng của tôi, giá bạn xuống bãi cỏ này mà dạo chơi, chuyện trò với tôi, chứ ở trên ấy tôi chẳng nghe rõ.
Gà rừng bảo:
            - Tôi sợ xuống bãi cỏ. Họ nhà chim chúng tôi đi trên mặt đất nguy hiểm lắm.
            - Hay bạn sợ tôi? Cáo hỏi.
            - Không phải tôi sợ chị mà là sợ các con thú khác – gà rừng trả lời – Trên đời có đủ loại thú khác nhau.
            - Không, anh bạn gà rừng bé bỏng của tôi, vừa có lệnh ban bố rằng trên mặt đất này hòa bình rồi.
            - Thế thì tốt – gà rừng nói – chứ không thì thấy bầy chó đang chạy kia, cứ theo lệ cũ, chị hẳn phải chuồn cho mau, còn bây giờ chị chẳng lo gì nữa.
            Cáo nghe nói đến chó, vểnh tai nghe toan chạy.
            - Chị định đi đâu thế? Gà rừng nói – bây giờ lệnh hòa bình đã ban rồi kia mà, chúng sẽ không động đến chị.
            - Nhưng ai mà biết được – cáo nói – có thể bọn chúng chưa ngjhe gì về lệnh ấy.
            Và cáo ù té chạy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét