Khi đọc tập
thơ Nhật ký trong tù, nhà thơ Hoàng
Trung Thông viết: “Tôi đọc trăm bài trăm
ý đẹp/ Ánh đèn tỏa rạng mái đầu xanh/ Vần thơ của Bác vần thơ thép/ Mà vẫn mênh
mông bát ngát tình”. Đó là một nhận xét rất đúng, bởi vì , ngoài cái cứng cỏi
cần phải có để chống lại cái ác trong nhà tù Tưởng Giới Thạch, thơ Bác còn “Mênh
mông bát ngát tình”. Bài thơ “Chiều tối” thể hiện rất rõ điều đó:
Quyện
điểu quy lâm tầm túc thụ
Cô
vân mạn mạn độ thiên không
Sơn
thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao
túc ma hoàn lô dĩ hồng.
Bản dịch:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không
Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã rực hồng.
“Chiều tối” (Mộ) là bài thơ thứ 31
trong tập “Nhật ký trong tù"; bài thứ 3 trong 5 bài thơ sáng tác trong chặng đường
Bác bị giải đi từ Tĩnh Tây đến Thiên Bảo.
Bài
thơ mở đầu bằng những hình ảnh quen thuộc trong thơ xưa đã trở thành ước lệ. Đó
là “cánh
chim mỏi”, “cô vân”:
Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không.
Hình ảnh cánh chim chiều bao giờ cũng gợi nỗi
buồn:
Chim hôm thoi thóp về rừng
Đóa trà mi đã ngậm trăng nửa vành
(Nguyễn Du)
Ngàn mai gió cuốn chim bay mỏi
Dặm liễu sương sa khách bước dồn
(Bà huyện Thanh quan)
Trong thơ mới, Huy Cận cũng đã sử dụng
thi liệu cổ rất tinh tế: dùng hình ảnh cánh chim để miêu tả nỗi buồn với không
gian và thời gian gắn kết:
Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa.
Hình ảnh “cô vân” lại gợi cho người đọc
sự cô đơn:
Chúng điểu cao phi tận
Cô vân độc khứ nhàn.
(Lý Bạch)
Đối chiếu với nguyên tác chúng ta thấy ở câu thứ hai bản dịch chưa lột tả
được thần thái câu thơ giữa “cô vân”/chòm mây; “mạn mạn”/trôi nhẹ. Chính những
hình ảnh ấy gợi cho người đọc âm hưởng cổ thi.
Thực ra, hai câu đầu là những cảnh rất thực lúc chiều tối nơi núi rừng. Ở miền
núi, có đặc điểm khác biệt chiều tối là tối từ mặt đất tối lên. Vào thời điểm ấy,
ánh sáng mặt trời gần như tắt hẳn, lúc ấy chỉ còn chút ánh sáng của ngày tàn chỉ
có thể nhìn thấy nơi đỉnh cao của bầu trời. Khi ngước nhìn lên chút ánh sáng
còn sót lại đó, con mắt nhà thơ nhận ra một cánh chim mỏi mệt đi tìm chốn ngủ
và chòm mây cô đơn (“cô vân”) chầm chậm trôi qua.
Cảnh
vật buồn, cô đơn, phù hợp với tâm trạng người làm thơ. Nếu ta nghĩ đến hoàn cảnh
người tù nơi đất khách, qua một ngày bị giải đi rất mệt nhọc, trong lòng luôn
nhớ về quê hương…thì với mạch cảm xúc ấy, những câu thơ sau có lẽ càng buồn hơn.
Nhưng không, thơ Bác có một điểm độc đáo là kết thúc thường rất bẩt ngờ:
Sơn
thôn thiếu nữ ma bao túc
Bao
túc ma hoàn lô dĩ hồng
Bản dịch:
Cô em xóm núi xay ngô tối
Xay hết lò than đã rực hồng
Khung
cảnh được chuyển một cách tự nhiên. Màn đêm buông con người ta thường hướng tới
những nơi có ánh sáng, Bác của chúng ta cũng không ngoại lệ. Đó là hình ảnh
sáng hồng trong lò than nhà ai nơi xóm núi soi tỏ hình ảnh cô gái xay ngô để
chuẩn bị cho bữa ăn chiều.
Một
điều làm người đọc trăn trở là bản dịch không giữ nguyên “thiếu nữ” mà lại dùng
“cô em”. Từ “thiếu nữ” cho ta thấy chính xác độ tuổi người con gái, độ tuổi
trăng tròn. Độ tuổi đẹp nhất, tràn đầy sức sống nhất của đời người phụ nữ. Rất
nhiều bức tranh vẽ thiếu nữ khuê các đề thơ, đánh đàn, thổi sáo, nhưng ‘thiếu nữ”
trong bài thơ này của Bác lại là một con người đang miệt mài lao động ngay cả
khi màn đêm buông. Hình ảnh thiếu nữ ấy kết hợp với từ “sơn thôn” làm cho câu thơ khỏe khoắn,
hiện đại.
Về
nghệ thuật tả cảnh, bài thơ này của Bác có góc nhìn từ cao xuống thấp, chuyển đổi
màu sắc từ tối sang sáng. Thiên nhiên mỏi mệt, nghỉ ngơi nhưng con người vẫn
đang làm nốt công việc của mình. Chỉ vài nét chấm phá thôi nhưng bức tranh chiều
tối miền sơn cước hiện ra rất yên bình, tĩnh lặng. Nếu không biết đây là bài
thơ trong tập Nhật ký trong tù, người đọc sẽ lầm tưởng rằng của một tác giả nổi
tiếng nào đó thời Đường.
Thành
công của bài thơ là cảnh, tình hòa quyện nhau được thể hiện dưới ngòi bút người
nghệ sĩ bậc thầy. Bài thơ là một minh chứng tuyệt vời cho ý kiến:
“Thi trung hữu họa”. Toàn cảnh bài thơ như một bức tranh ký họa mực tàu
với mấy nét chấm phá:
-
một cánh chim
-
một chòm mây
-
một sơn thôn, một ngôi nhà, một thiếu nữ, một bếp lửa.
Đặc trưng của ký họa là càng ít nét vẽ
mà khi xem tranh người xem nhận biết được đối tượng, cảm nhận được cái hồn trong
tranh thì đó mới là bức tranh tuyệt bích. Tài hoa của nhà thơ là tinh tế trong chọn lọc chi tiết, chọn lọc hình ảnh.
Nghệ
thuật sử dụng từ ngữ trong bài thơ là chuẩn mực để các nhà thơ học tập. Người
ta xem chữ “hồng” là nhãn tự, đó là điều không phải tranh cãi. Nhưng “mạn
mạn”, “thiếu nữ” cũng đáng được xem là nhãn tự lắm chứ. Từ “mạn mạn” sẽ
nói ở sau, bây giờ xét từ “thiếu nữ” trước.
Chúng ta thử thay thế một từ khác, đảm bảo luật bằng trắc, xem cái hồn câu thơ
sẽ như thế nào:
Sơn thôn lão bá ma bao túc
Hay:
Sơn thôn
thiếu phụ ma bao túc
Không cần phải
phân tích, nếu dùng những từ như đã nêu thì bài thơ thì bài thơ đâu còn lung
linh nữa. Vậy, “thiếu nữ” xứng đáng được xem là nhãn tự. Từ “hồng”
ở cuối bài thơ như một dấu son đỏ của người họa sĩ đóng vào bức tranh ký họa mực
tàu mới vừa vẽ xong.
Một
điểm đặc sắc không thể không nói tới, đó là sự vận động của bài thơ. Cả bốn câu
thơ trong bài, câu nào cũng có sự vận động nhưng mức độ khác nhau. Hai câu đầu
tả cảnh chiều nơi rừng núi đang chầm chậm vào đêm. Khác với cánh chim mỏi đang
vội vã của Bà huyện Thanh quan, cánh chim của Bác không còn vội vã nữa khi đã gần
đến đích, trực giác mách bảo chúng ta như vậy là do âm hưởng “mạn
mạn” ở câu sau lan tỏa. Suy ngẫm sâu hơn, chúng ta thấy cái vẻ buồn, cô
đơn chỉ là vỏ bọc tâm trạng bên ngoài của
Bác, thực chất cốt cách vẫn là phong thái ung dung, tự tại của con người nắm vững
quy luật thiên nhiên, xã hội. Cảm nhận như vậy chúng ta mới thấy sự thống nhất
trong mạch thơ.
Hai
câu sau của bài thơ tả cảnh sinh hoạt của con người. Sự vận động ở hai câu thơ
này gắn kết, liên tục, không ngưng nghỉ trong những vòng xay quay cối ngô của
thiếu nữ. Công việc hoàn thành khi ánh hồng lò than tỏa rực trong màn đêm.
Toàn
bài thơ là sự vận động liên tục với hàng loạt động từ như: mỏi, về, tìm, trôi, xay, rực nhưng tuyệt đối tĩnh lặng, không có
âm thanh. Khung cảnh núi rừng chiều tối được miêu tả, cảm nhận hoàn toàn bằng
thị giác. Không một từ “hoàng hôn”, “tối” hay đêm nhưng đọc bài thơ chúng ta thấy
cảnh chiều đang trôi chầm chậm vào đêm rất
rõ; rồi nữa câu thơ nào cũng có sự vận động nhưng cảm nhận của người đọc đây là
bức tranh tĩnh lặng, yên bình đến lạ thường. Chỉ khi tâm hồn, tài năng người
nghệ sĩ hòa làm một mới viết được bài thơ như thế.
Chúng
ta biết nhiều bài thơ khác trong tập Nhật ký trong tù, Bác nói về việc bị giải
đi từ nhà lao này sang nhà lao khác rất cực nhọc, đau khổ, bị hành hạ đủ điều,
thế nhưng ở bài thơ này không có bóng dáng người tù mặc dầu đang bị giải đi.
Quên hẳn nỗi bất hạnh của riêng mình, Bác vui với cái vui nho nhỏ đời thường của một gia đình nào đó nơi xóm núi bên bếp lửa
hồng. Đây chính là chủ nghĩa nhân đạo cao cả của Người, đúng như nhà thơ Tố Hữu
đã viết: “Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta/
Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa/ Chỉ biết quên mình cho hết thảy/ Như dòng
sông chảy nặng phù sa…”
Cảm ơn thầy có bài viết chúng em rất cần. Bài viết của thầy có nhiều điểm mới, sâu sắc. Chúc thầy khỏe, có nhiều bài viết mới.
Trả lờiXóaBạn viết thành công nhiều thể loại, đa tài đấy. Các bài nghiên cứu của bạn mình rất tâm đắc, vận dụng được trong giảng dạy.
Trả lờiXóacũng hay nhưng hơi thiếu ý
Trả lờiXóaNhan đề bài viết là "Đôi điều..." thì tác giả chỉ viết điều mình thích, hoặc giả bạn 'Nặc danh" cho là "thiếu ý" đó thì người khác đã viết. Riêng tôi, đây là bài viết xuất sắc!
Trả lờiXóahay quá thầy ơi
Trả lờiXóanhầm chỗ hơi lãng,k hay cho lắm
Trả lờiXóaK hay?
Xóabạn "nặc danh" chỉ ra chỗ ko hay cho lắm của bài viết để chúng tôi được học hỏi, xin cảm ơn nhiều!
Trả lờiXóacam on thay vi bai viet
Trả lờiXóaCảm ơn các bạn, các em đã động viên, chia sẻ.
Trả lờiXóaBài nghiên cứu của anh có phát hiện mới, rất thuyết phục. Chúc anh sức khỏe để có nhiều tác phẩm mới!
Trả lờiXóaTôi khoái cái "láu lỉnh" của pác khi phân tích từ "thiếu nữ".
Trả lờiXóaMột bài thơ biết bao nhà nghiên cứu phân tích, cày xới thế mà tác giả vẫn có những cảm nhận mới rất thuyết phục thì thật đáng nể. Với tư cách là người thụ hưởng, chân thành cảm ơn anh.
Trả lờiXóaBài viết siêu chất lượng. Em cảm ơn ạ và chúc thầy nhiều sức khỏe
Trả lờiXóaCảm ơn Thầy!
Trả lờiXóa